วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

เคยไหมตื่นมาชาหลังมือ กระดกข้อมือ กระดกนิ้วขึ้นไม่ได้

Radial Neuropathy
เคยไหมตื่นมาชาหลังมือ กระดกข้อมือ กระดกนิ้วขึ้นไม่ได้ กำมือพอได้ ง่ายๆ คือ ข้อมือตก นิ้วตก ไม่มีแรงกระดกขึ้น
เส้นประสาทเรเดียล เป็นหนึ่งในสามเส้นประสาทเส้นใหญ่ของแขน วิ่งอออกรากประสาทคอ เข้าสู่ไหปลาร้า ออกจากรักแร้ ลอดใต้วงแขน ด้านหลังต้นแขน วกมาแขนสิ้นสุดที่ปลายนิ้วโป้ง นิ้งชี้  ดังรูปด้านบนนี้   ตำแหน่งกดทับและทำให้เกิดปัญหามากที่สุดและพบบ่อยที่สุดคือ หมายเลข 1 บริเวณร่องกระดูกต้นแขนก่อนที่เส้นประสาทเรเดียลจะวกออกจากต้นแขน  รองลงไปหมายเลข 2คือบริเวณ ช่องกล้ามเนื้อแขนหนึ่งส่วนสามบน  สุดท้ายคือ หมายเลข 3
 อาการแปลผันตามตำแหน่งการกด ยิ่งกดบนๆ มากอาการยิ่งมากตามลำดับ อาจแบ่งเป็น 3 ลำดับ ง่ายๆ คือ
 อ่อนแรงจากมากสุดไปน้อยสุด เรียงลำดับตามหมายจาก 1-> 2-> 3 ดังนี้คะ หมายเลข 1->มีกระดกข้อมือและนิ้วไม่ได้ ข้อมือตก ,หมายเลข 2 กระดกข้อมือได้ กระดกนิ้วไม่ได้, หมายเลข 3 ชาหลังมือ ไม่อ่อนแรง จะค่อยๆ ไล่ไปทีละอันนะคะ

1.       ประวัติที่พบบ่อยคือ ตื่นมากระดกข้อมือไม่ได้ กระดกนิ้วไม่ได้ ยกมือไหว้ไม่ได้ เขียนหนังสือไม่ถนัด แต่เหยียดแขนได้ กำมือได้ ยกแขนได้ มีอาการชาที่หลังมือบริเวณนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ร้าวมาต้นแขนด้านนอก เนื่องจากการกดทับที่ตำแหน่งกระดูกต้นแขนเนื่องจากนอนทับแขนด้านนั้นๆ มีชื่อเก๋ว่า “Saturday Night Palsy” เนื่องจากฝรั่งวันเสาร์เป็นวันเมา ดื่มจัดเมาหลับสนิทนอนทับแขนตัวเองไม่ขยับเลยเนื่องจากหลับลึกมาก ตื่นมาเส้นประสาทถูกกดทับตลอดคืน เส้นประสาทเลยช้ำขาดเลือดชั่วคราว
ส่วนใหญ่มักหายได้เอง ทั้งอาการอ่อนแรงและชา เวลาที่ใช้ในการหายสนิทขึ้นกับความรุนแรง เป็นมากก็นานหน่อยกว่าจะหาย อย่าลืมว่าเส้นประสาทงอกวันละ 1 มิลลิเมตรเท่านั้นนะ ถ้าเป็นน้อย 2-4 สัปดาห์จะเริ่มดีขึ้น แต่ถ้าเป็นรุนแรงอาจนานถึง 3-4 เดือนได้ ถ้าเป็นนานกว่า 8-12 เดือนอาจจำเป็นต้องผ่าตัด โดยพิจารณาว่าต้องผ่าตัดหรือไม่หลังจากพบว่าอาการไม่ดีขึ้นใน 3-4 เดือนด้วยการตรวจกล้ามเนื้อด้วยกระแสไฟฟ้ายืนยันว่าไม่มีอาการดีขึ้นของเส้นประสาท เพราะฉะนั้นส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาด้วยยา และ กายภาพ เพื่อป้องกันข้อติด หลังจากติดตามผู้ป่วยไปแล้วประมาณ 2เดือนไม่ดีขึ้น จะตรวจยืนยันกล้ามเนื้อด้วยกระแสไฟฟ้าว่าเส้นประสาทไม่ฟื้นตัวก็จะผ่าตัดเล็กๆ ที่ต้นแขนเพื่อตัดผังพืดที่กดทับเส้นประสาทออก

2.       เป็นกลางๆ ก็ ตื่นมากระดกนิ้วไม่ได้ แต่ก็กระดกข้อมือได้ เหยียดแขนได้ กำมือได้ ยกแขนได้ มักไม่มีอาการชาร่วมด้วย แต่อาจปวดร้าวบริเวนข้อศอกด้านนอกร้าวมานิ้วโป้ง


3. เส้นประสาทถูกกดทับส่วนปลายมากๆ อาจมีแค่อาการชาหลังมือที่นิ้วโป้งและชี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น