วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

ปวดศีรษะเรื้อรัง รุนแรง ขาอ่อนแรง ชัก Cerebral venous thrombosis (CVT)

Cerebral Venous Thrombosis (CVT) โรคหลอดเลือดดำสมองอุดตัน
พบเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมองที่พบได้น้อยประมาณ 1% ของโรคหลอดเลือดสมองทั้งหมด
ลักษณะตัวโรคมักเป็นๆ หายๆ ได้ ประกอบด้วยอาการ ปวดศีรษะ ชัก ซึมลง อ่อนแรงขา แขน  อัตราการเสียชีวิตประมาณ 8%

สาเหตุ อาจเเบ่งใหญ่เป็น 1. เกิดจากการติดเชื้อ 2.ไม่มีการติดเชื้อ 
สาเหตุติดเชื้อที่พบบ่อยคือ การติดเชื้อในช่องคอ หลอดอาหาร หูชั้นใน ไซนัสอักเสบติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด
สาเหตุที่ไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อ คือ  พันธุกรรมการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ(genetic prothrombotic conditions) เช่น Protein C, S deficiency ;  เป็นโรคหลอดเลือดอักเสบ เช่น เอสแอลอี(SLE), Crohn's disease ; การแข็งตัวของเลือดง่ายกว่าปกติ antiphospholipid syndrome, Nephrotic syndrome, Homocysteinemia, ท้องหรือหลังคลอดใหม่ ; โรคเลือด เช่น เม็ดเลือดแดงสูงผิดปกติ polycythemia, เกล็ดเลือดสูงผิดปกติ thrombocythemia,มะเร็งเม็ดเลือดขาว leukemia ; ยา เช่น ยาคุมกำเนิด ; อุบัติเหตุ เช่น อุบัติเหตุทางสมอง ภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดสมองหรือเจาะน้ำไขสันหลัง ; อื่นๆ เช่น ขาดน้ำรุนแรงโดยเฉพาะในเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ เป็นมะเร็งที่รุนแรง

กลไกการเกิดโรค
การเกิดโรคหลอดเลือดดำอุดตัน แตกต่างจากจากหลอดเลือดแดงอุดตันมาก เช่น หลอดเลือดแดงจะเกิดกระทันหัน ในขณะที่หลอดเลือดดำเกิดช้าๆค่อยๆเป็น อาจมีเป็นๆหายๆได้ เนื่องจากกระบวนการการเเข็งตัวของลิ่มเลือดและการละลายลิ่มเลือด บริเวณที่ขาดเลือดไม่ชัดเจนแต่อาการทางสมองเกิดจากภาวะสมองบวมหรือชักเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเมื่อมีภาวะหลอดเลือดดำอุดตันทำให้การระบายของทางเดินหลอดเลือดดำและน้ำไขสันหลังในโพรงน้ำไขสันหลังในสมองทำงานไม่ได้ดีเกิดภาวะสมองบวมตามมาทำให้การทำงานของเซลล์สมองหยุดชะงักหรือทำงานมากผิดปกติ เกิดอาการทางสมองเช่น อ่อนแรง ชา เดินเซ ตาพร่ามัว ชัก เป็นๆหายๆ ได้ เมื่อมีการอุดตันหลอดเลือดดำมากๆ ทำให้เกิดการขวางการไหลเวียนของหลอดเลือดดำมากๆเข้าทำให้ความดันในหลอดเลือดดำเพิ่มสูงขึ้น เกิดการหล่นความดันเข้าสู้สมอง เกิดภาวะสมองบวม และ เลือดไหลซึมออกสูเนื้อสมอง และตามด้วยก้อนเลือดขนาดใหญ่ในเนื้อสมอง หรือ ใต้เยื่อหุ้มสมองได้ สามารถพบเลือดออกร่วมได้ถึง 40-50%  ซึ่งสูงมากกว่าในกลุ่มที่เกิดจากหลอดเลือดแดงอุดตันหลายเท่า

อาการ 
ในโรคหลอดเลือดแดงตีบตัน อาการจะเป็นกระทันหันเนื่องจากขาดเลือดเลี้ยงสมอง แต่ตรงข้ามหลอดเลือดดำอาการในช่วงแรกอาจไม่ชัดเจน เนื่องจากร่างกายมักมีการสร้างและปรับเปลี่ยนเส้นทางการไหลเวียนของหลอดเลือดดำได้ ทำให้อาการมักซ่อนเร้นไม่ชัดเจนได้ อาการมักค่อยๆเป็น เป็นๆหายๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยกเว้นในคนท้องหรือหลังคลอดที่มักมอาการค่อนข้างรวดเร็วอาจเป็นหลักนาทีหรรือชั่วโมงได้


อาการที่พบบ่อยที่สุดคือ การปวดศีรษะทั่วๆ ศีรษะ ร่วมกับอาการของความดันในกระโหลกเพิ่มสูงขึ้น เช่น  ตาพร่ามัวเนื่องจากจอประสาทตาบวม เห็นภาพซ้อน  อาการปวดศีรษะอาจเป็นหลักชั่วโมงจนถึงเป็นวัน เป็นสัปดาห์  อาจมีอาการชักได้ประมาณ 40-50% ซึ่งพบได้มากกว่าหลอดเลือดแดงอุดตัน โดยอาจชักแขน ขา กระตุก หรือเกร็งกระตุกทั้งตัว หรือชักแบบเหม่อก็ได้ อาจพบอาการอ่อนแรง เดินเซ ชา ได้ประมาณ 30-50% มาด้วยอาการซึมลง นอนเยอะได้ 30-50% หรือมาด้วยอาการสับสนทางจิตเวชได้ 20-25% ขึ้นกับตำแหน่งของความผิดปกติของหลอดเลือดดำ

การวินิจฉัย
การซักประวัติและตรวจร่างกาย
การเอกซเรย์ทางสมอง เช่น การเอกซเรย์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์หรือคลื่นแม่เหล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น