วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชามือ เนื่องจากเส้นประสาทอักเสบ หรือ สมอง


 วันนี้จะคุยกันเรื่อง เส้นประสาทที่ข้อมืออักเสบ Carpal Tunnel Syndrome ( Median Nerve Entrapment) นะคะ หลักๆ เน้นกันเรื่องนี้ :)

มักคำถามเสมอว่า 1.อาการชามือ เกิดจากสาเหตุใดบ้าง 2.จะทราบได้อย่างไรว่า อาการมือชาเกิดจากเส้นประสาทอักเสบ
3.เส้นประสาทอักเสบมีอันตรายหรือไม่ อย่างไร
1.ปวดชาที่มือ โดยฉพาะ ปลายนิ้วมือ มากๆ ที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ หรือ อาจทั้ง สามนิ้วของโป้ง ชี้ กลาง ถ้าเส้นประสาทอักเสบมากขึ้นจะชา ปวดทรมานจนไม่สามารถนอนหรือทำงานได้ตามปกติ เช่น อาจมีตื่นกลางดึกเนื่องจากชามือ พิมพ์คอมพิวเตอร์ไม่ได้เนื่องจากชามาก หยิบจับของ เช่นปากกา ปักผ้า ล้างจาน หันผักไม่ได้ พอสะบัดมือหรือพักสักครู่อาการก็ดีขึ้น




2. หยิบของไม่ถนัด เนื่องจากชา ทำให้จับของเล็กไม่ถนัด เขียนหนังสือไม่ได้
  
5.มีวิธีการรักษาอย่างไรบ้าง
      1. รักษาด้วยยา กายภาพบำบัด พักมือ ประคบอุ่นหรือแช่น้ำร้อน ใส่splint

      1. รักษาด้วยการฉีดยาลดบวมที่ข้อมือ
      2. รักษาด้วยการผ่าตัด
6.ผู้ป่วยต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง และ 7. เราควรดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อป้องกันห่างไกลจากโรคนี้
      1. สังเกตอาการถ้าเป็นระยะต้น เช่น ชาเป็นๆ หายๆ อันนี้รีบรักษามักหายดี บางรายหายสนิทได้ ให้หลีกเลี่ยงท่าทางที่ทำให้เกิดอาการมือชา เช่น ท่าการใช้คอมพิวเตอร์ หิ้วกระเป๋าถือหนักๆ เป็นเวลานาน ถือของย้ายของที่หนักเกินข้อมือจะรับได้
      2. แต่ถ้ามีอาการชาถาวรตลอดเวลา การรักษาด้วยยาอาจไม่เพียงพอ มักต้องตรวจเส้นประสาท เพื่อดูว่าเส้นประสาทอักเสบระยะไหนแล้ว รุนแรงหรือไม่ จำเป็นต้องผ่าตัดหรือป่าว
      3. ถ้ามีอาการอ่อนแรง ลีบ แล้วมักรักษาด้วยยาไม่ได้ การผ่าตัดเพื่อป้องกันไม่ให้ลีบหรืออ่อนแรงเพิ่มเติมไปกว่าเดิม

3. กล้ามเนื้อในมืออ่อนแรง ลีบ



4.เส้นประสาทอักเสบ เป็นสัญญาณเตือนว่าจะเป็นโรคใดได้หรือไม่
      1. ส่วนใหญ่มักเป็นจากการใช้งานมือข้อมือเยอะ ๆ ซ้ำ ๆ เช่น อาชีพพิมพ์ดีด ต้องทำงานใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน อาชีพแม่บ้าน ขับมอร์เตอร์ไซค์ ขี่จักรยาน อาชีพครู ซึ่งใช้ข้อมือเยอะ หรือ ตำแหน่งกดทับที่ข้อศอก เช่น ชอบนั่งเท้าคาง นอนตะแคงทับแขนตัวเอง
      2. ที่พบรองลงไปคือ เกิดจากเส้นเลือดเล็กๆ ที่เลี้ยงเส้นประสาทอักเสบ หรือ มีอาการบวม เช่น คนที่เป็นเบาหวาน คนท้อง โรคเอสเอลอี

      1. ต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่า คำว่า ชาคือ หนาๆ ไม่ค่อยรู้สึก รู้สึกเหมือนเป็นเหน็บ ไม่ใช่อาการอ่อนแรง ภาษาอังกฤษเรียก numbness เพราะบางคนรู้สึกว่า ชาคืออ่อนแรง มือไม่มีแรง
      2. สาเหตุของอาการชาอาจแบ่งง่ายๆ ตามตำแหน่งของกายภาพที่พบบ่อยๆ ตำเเหน่งแรกคือ 1.สมอง โรคที่พบบ่อยที่ทำให้เป็น เช่น เส้นเลือดสมองตีบแตก เนื้องอก ทำให้มือชา หน้าชา อาจมีอาการร่วมกับอ่อนแรง 2.ไขสันหลัง เช่น กระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาทหรือไขสันหลังอักเสบ 3.แผงเส้นประสาทที่คออักเสบหรืออุบัติเหตุกดทับแผงเส้นประสาท 4.เส้นประสาทส่วนปลายถูกกดทับทำให้เส้นประสาทขาดเลือดและเกิดการอักเสบของเส้นประสาทที่ข้อศอกหรือข้อมือ ซึ่งสามารถแยกว่าเป็นตำแหน่งไหนนั้นได้ด้วยการซักประวัติตรวจร่างกายคะ
      3. ระยะแรกของอาการเส้นประสาทอักเสบ อาการอาจแค่มีอาการชามือทั้งมือหรือปลายนิ้วมือ โดยส่วนใหญ่มักรู้สึกชามากที่นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ ร้าวมาที่แขนได้ มักเป็นในช่วงที่ใช้งานมือเยอะๆ เช่น ตอนหิ้วของ กระเป๋าถือ ยกหูโทรศัพท์ กวาดบ้าน ซักผ้า บิดผ้า พิมพ์คอมพิวเตอร์ ขี่จักรยาน รดน้ำต้นไม้ ถ้าอาการเป็นเพิ่มขึ้นอาจทำให้ปวดชามือ ร้าวมาแขนช่วงกลางคืน ตื่นมาสะบัดๆ มือดีขึ้นได้ ถ้ายังปล่อยทิ้งไว้หรืออาการเป็นเพิ่มขึ้นอาจทำให้มีอาการอ่อนแรง ลีบของมือ หยิบจับของไม่ถนัดได้
พรุ่งนี้มาต่อกันคะ

ขอบคุณที่มาคะ ของรูปสวยๆ คะ
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/imagepages/1081.htm



19 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมาก ๆ ค่ะคุณหมอ บทความเป็นประโยชน์มาก ๆ ค่ะ ช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยได้เยอะเลยค่ะ ---- สวสดีปีใหม่ค่ะคุณหมอ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคะ สุขสันต์ปีใหม่เช่นกันคะ จะพยายามขยันเขียนบทความใหม่ๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆคะ

    ขอให้แข็งแรงนะคะ

    ตอบลบ
  3. หนูชาที่ปลายนิ้วมือด้านขวา เวลานอนตื่นมาตอนเช้า จะชาทั้งมือเลยรู้สึกว่ามือจะบวมๆ แล้วก็ตึง บางครั้งก็มีอาการปวดแขนร่วมด้วย หนูอยากทราบว่าหนูเป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  4. ถ้ามีอาการปวดชามือข้างซ้าย บางทีถึงแขน เวลาเราพับข้อศอกเพื่อถือโทรศัพ หรือนั่งพิมไลน์บนมือถือ จะเกิดอาการปวดชาด้านซ้ายขึ้นมาค่ะ แต่พอขยับโดยการเหยียดแขนออกก้อจะหายค่ะ เวลานอนจะชามือบ่อยมากค่ะ บางทียกแขนขึ้นเหนือหัว พอตื่นมาอิกทีเหมือนแขนขยับไม่ได้เลย ต้องใช้มืออิกข้างช่วยจับมาอยุ่ในท่าปกติ ถึงจะค่อยๆหายค่ะ แบบนี้ควรรักษายังไงดีคะ เปนอันตรายรึป่าวคะ หรือเปนเพราะเราอ้วนขึ้นด้วยคะ

    ตอบลบ
  5. ถ้ามีอาการปวดชามือข้างซ้าย บางทีถึงแขน เวลาเราพับข้อศอกเพื่อถือโทรศัพ หรือนั่งพิมไลน์บนมือถือ จะเกิดอาการปวดชาด้านซ้ายขึ้นมาค่ะ แต่พอขยับโดยการเหยียดแขนออกก้อจะหายค่ะ เวลานอนจะชามือบ่อยมากค่ะ บางทียกแขนขึ้นเหนือหัว พอตื่นมาอิกทีเหมือนแขนขยับไม่ได้เลย ต้องใช้มืออิกข้างช่วยจับมาอยุ่ในท่าปกติ ถึงจะค่อยๆหายค่ะ แบบนี้ควรรักษายังไงดีคะ เปนอันตรายรึป่าวคะ หรือเปนเพราะเราอ้วนขึ้นด้วยคะ

    ตอบลบ
  6. แม่หนูนอนทับแขนแล้วตื่นมารู้สึกว่าชาแล้วไม่มีแรงเลยไปหาหมอ หมอก็เช็คดูสมอง เส้นประสาท ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ เลยไห้กับบ้านได้ แต่คุนแม่ก็ยังไม่มีแรงเขียนหนังสือได้ เหมือนมันออ่นแรง อยากรู้วิธีรักษามากค่ะ เป็นมา จะอาทิตแล้ว

    ตอบลบ
  7. ขายของต้องใช้มือขวาจับของตลอดตอนนี้เบื่องต้นอาการเริ่มชามือมาประมาณจะ2เดือนแล้วพอสบัดก็หายบ้างแต่จี๊ดๆมือก็กลับมาช้าๆบ่อยอาการแบบนี้จะเป็นอะไรไหมคะ

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. อาการเข้าได้กับ ผังผืดทับเส้นประสาท แต่เพื่อประโยชน์ของคนไข้และความปลอดภัยควรพบแพทย์ระบบประสาทใกล้บ้านคะ

    ตอบลบ
  10. ตอนนี้มือชามากแต่ไม่อยากไปหาหมอ

    ตอบลบ
  11. ตอนนี้เรามีอาการชาแถบซ้ายทั้งแถบไม่มีแรงและมีอาการแสบร้อนชาบริเวณศีรษะแสบร้อนมาก เหมือนมีไข้รุมๆอยู่ตลอดเวลา ไปหาหมออายุรกรรมบอกว่าเป็นปลายประสาทอักเสบ แต่เรากลัวว่าจะเป็นอย่างอื่นที่รุนแรงกว่านี้ ใครมีอาการแบบนี้บ้างคะขอคำตอบจากผู้รู้และผู้มีประสบการณ์หน่อยค่ะตินนี้ทรมานมาก email: pui67678@gmail.com เบอร์087-7448635

    ตอบลบ
  12. ตอนนี้เรามีอาการชาแถบซ้ายทั้งแถบไม่มีแรงและมีอาการแสบร้อนชาบริเวณศีรษะแสบร้อนมาก เหมือนมีไข้รุมๆอยู่ตลอดเวลา ไปหาหมออายุรกรรมบอกว่าเป็นปลายประสาทอักเสบ แต่เรากลัวว่าจะเป็นอย่างอื่นที่รุนแรงกว่านี้ ใครมีอาการแบบนี้บ้างคะขอคำตอบจากผู้รู้และผู้มีประสบการณ์หน่อยค่ะตินนี้ทรมานมาก email: pui67678@gmail.com เบอร์087-7448635

    ตอบลบ
  13. ตอนนี้เรามีอาการชาแถบซ้ายทั้งแถบไม่มีแรงและมีอาการแสบร้อนชาบริเวณศีรษะแสบร้อนมาก เหมือนมีไข้รุมๆอยู่ตลอดเวลา ไปหาหมออายุรกรรมบอกว่าเป็นปลายประสาทอักเสบ แต่เรากลัวว่าจะเป็นอย่างอื่นที่รุนแรงกว่านี้ ใครมีอาการแบบนี้บ้างคะขอคำตอบจากผู้รู้และผู้มีประสบการณ์หน่อยค่ะตินนี้ทรมานมาก email: pui67678@gmail.com เบอร์087-7448635

    ตอบลบ
  14. ชาที่นิัวชี้ข้างซ้ายและปวดสะบักหลังซ้ายแปลบลงทัองแขนบางครั้งมีอาการเหมือนเข็มที่มที่ใต้ราวนมดัานซ้าย บ้างครั้งเจ็บแปลบๆที่หัวเหมือนเข็มทิ่มขอคำแนะนำด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  15. ชาที่นิัวชี้ข้างซ้ายและปวดสะบักหลังซ้ายแปลบลงทัองแขนบางครั้งมีอาการเหมือนเข็มที่มที่ใต้ราวนมดัานซ้าย บ้างครั้งเจ็บแปลบๆที่หัวเหมือนเข็มทิ่มขอคำแนะนำด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  16. นอนตื่นมาหน้าชาไปซีกนึงค่ะ มือแขนก็ชาและรู้สึกอ่อนแรงมาก และบางทีลุกขึ้นก็รู้สึกหน้ามืดวูบๆ ตามัวมากไปหนึ่งข้าง เกิดจากอะไรคะ

    ตอบลบ
  17. มีอาการแขนชามือชาข้างขวาคะตั้งแต่หีวใหล่ลงมายันนิ้วโป้ง ขี้ กลาง ิละนิ้วนางคะ แวลานอนจะชามากคะชาจรเจบแต่ก่อนเปนแค่ตอนนอนคะแต่ตอนนี้ใช้เขนข้างขวาไม่ได่เรยคะมันจะรุ้สึกชาเหมือนเหนบกินทันทีคะ

    ตอบลบ
  18. รบกวนสอบถามคะดิฉันตื่นตอนดึกๆแล้วแขนตั้งแต่หัวไหล่ไปจนถึงปรายนิ้วข้างขวาไม่รู้สึกอะไรเลยคะขยับไม่ได้เลยต้องใช้มืออีกข้างมาจับแล้วนวดๆสักพักจึงขยับได้เดือนนี้เป็นมา4ครั้งแล้วคะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการชาหรือแบบนี้มาก่อนเลยคะ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  19. ขอคำปรึกษาค่ะ คือเคยผ่าตัดหมอนรองกระดูกที่คอ C4-C6เมื่อ 1ปีที่ผ่านมา แล้วตอนนี้มีอาการปวดชา และมือจะบวมทั้ง 2 ข้าง หลังตื่นนอน แต่ตอนกลางคืนระหว่างนอนก็จะมีอาการปวดที่แขนและมือมาก และพ ตื่นจะสังเกตุได้ว่า มือทั้ง 2 ข้างจะบวมและชา ไปหาหมอคุณหมอแจ้งว่าอาจเป็นที่แผงประสาทคออักเสบ ตอนนี้รอคิวทำ MRI.อีกหลายเดือนเลยจะได้คิว อยากจะขอคำแนะนำด้วยค่ะ ระหว่างรอตรวจเราควรจะปฏิบัติและกายภาพอะไรเพิ่มเติมดีคะ

    ตอบลบ